Thông tin

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    NoiNayCoAnhSonTungMTP4772041.mp3 Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Earth_hour_is_not_turn_off_lights_and_burn_candles.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf Giac_mo_trua8.swf Trian1.swf Tim_ve_dai_duong.swf Hatinhminhthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Hmtuht.swf CRVIETNAM.swf QuehuongtoiB.swf VMai_chucmung831.swf 1329139651_17.jpg H_n_year_ht.swf Khuc_nhac_giang_sinh1.swf Bai_ca_nguoi_giao_vien_nhan_dan.swf Clock_hoacucvang_thang111.swf

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với website của Đoàn Thị Hồng Điệp.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GIAO AN SU 11

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: La Hao
    Ngày gửi: 20h:35' 13-07-2009
    Dung lượng: 677.0 KB
    Số lượt tải: 393
    Số lượt thích: 1 người (Thảo Susu)
    PHẦN MỘT
    LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
    Chương I CÁC NƯỚC CHÂU Á
    (TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX)
    Ngày soạn: 20/8/2007. Ngày dạy: 12/9/2007
    Tiết : 01 Bài: 1 NHẬT BẢN
    A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được:
    - Hiểu rõ những cải cách của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868. Thực chất đây là một cuộc cách mạng tư sản, đưa nước Nhật nhanh chóng sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.
    - Thấy được chính sách xâm lược rất sớm của giới thống trị Nhâït Bản cũng như cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản Nhật cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
    2. Kĩ năng:
    Nắm được khái niệm “cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện có liên quan đến bài học.
    3. Thái độ:
    Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường đi liền với chủ nghĩa đế quốc.
    B. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC:
    Lược đồ về sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX và tranh ảnh có liên quan.
    C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
    1. Giới thiệu bài mới: Vì sao vào cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX, trong khi hầu hết các nước ở châu Á trở thành thuộc địa và phụ thuộc các nước tư bản phương Tây thì Nhật Bản vẫn giữ được độc lập và kinh tế phát triển nhanh chóng, trở thành nước ĐQCN.
    2. Dạy và học bài mới:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG GHI
    
    GV sử dụng lược đồ giới thiệu sơ lược: Nhật là một quốc gia đảo ở đông bắc châu Á. Đất nước gồm 4 đảo chính: Hônsu, Hốccaiđô, Kiuxiu và Sicôcư. Diện tích khoảng 378 000 km2.
    Hoạt động 1: Cả lớp
    GV phát vấn Tình hình Nhật Bản đến giữa thế kỉ XIX?
    HS dựa vào SGK trả lời
    GV gọi HS đọc đoạn chữ nhỏ
    H: Trước sự khủng hoảng ở trong nước, các nước tư bản phương Tây đã có hàng động gì?
    TL: Mĩ là nước đầu tiên gây áp lực đòi Nhật “mở cửa”.
    GV chốt ý. Mĩ không chỉ coi Nhật làthị trường, mà còn âm mưu dùng nước này làm bàn đạp tấn công Triều Tiên và Trung Quốc.
    GV liên hệ chính sách đổi mới của Đảng ta.
    GV kể vài nét về Thiên hoàng Minh Trị: tên Mút-su-hi-tô, lên ngôi tháng 11/1867 khi mới 15 tuổi, là người thông minh, dũng cảm, chăm lo việc nước, có tư tưởng canh tân. Tháng 1/1868, ra lệnh truất quyền Sô-gun xóa bỏ chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới, lấy hiệu Minh Trị, thực hiện cải cách.
    Hoạt động 2: Nhóm
    GV chia lớp 2 nhóm
    N1: Phân tích ý nghĩa nội dung cải cách về chính trị, kinh tế?
    N2: Phân tích ý nghĩa nội dung cải cách về quân sự, văn hóa - giáo dục?
    HS dựa vào SGK trả lời
    N1: - Về chính trị: Thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới…
    - Về kinh tế: Thống nhất tiền tệ; thống nhất thị trường; tăng cường phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa…
    N2:Về quân sự: Tổ chức quân đội theo kiểu phương Tây; chế độ nghĩa vụ…
    - Về văn hóa - giáo dục: Giáo dục bắt buộc; chú trọng nội dung khoa học; cử học sinh giỏi du học.
    H: Em có nhận xét gì về tính chất, hình thức tiến hành của cuộc cải cách Minh Trị?
    GV hướng dẫn HS giải đáp theo nội dung sau:
    Chế độ phong kiến chấm dứt, chính quyền chuyển sang tay quý tộc, đứng đầu là Minh Trị; những cải cách về hành chính, kinh tế, quân sự, văn hóa… mang tính chất tư sản.
    H: So với yêu cầu đặt ra, cuộc cải cách Minh Trị còn những hạn chế nào?
    TL: - Thế lực phong kiến còn mạnh.
    - Vai trò quần chúng bị phai mờ, nông dân chưa được chia ruộng đất, các tầng lớp nhân dân bị bóc lột nặng nề.
    H: Ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị?
    GV chốt ý ghi bảng
    Chuyển ý
    Hoạt động 3: Cả lớp
    GV nêu câu hỏi: Nêu sự chuyển biến của Nhật Bản sau cải cách Minh Trị?
    HS dựa vào SGK trả lời:
    H: Việc nhiều công ti độc quyền ra đời ở Nhật nói lên điều gì?
    TL: Chứng
     
    Gửi ý kiến