Thông tin

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    NoiNayCoAnhSonTungMTP4772041.mp3 Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Earth_hour_is_not_turn_off_lights_and_burn_candles.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf Giac_mo_trua8.swf Trian1.swf Tim_ve_dai_duong.swf Hatinhminhthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Hmtuht.swf CRVIETNAM.swf QuehuongtoiB.swf VMai_chucmung831.swf 1329139651_17.jpg H_n_year_ht.swf Khuc_nhac_giang_sinh1.swf Bai_ca_nguoi_giao_vien_nhan_dan.swf Clock_hoacucvang_thang111.swf

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với website của Đoàn Thị Hồng Điệp.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 hiểu về biện pháp so sánh tu từ trong bài tập đọc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hồng Minh (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:32' 04-04-2014
    Dung lượng: 66.0 KB
    Số lượt tải: 25
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1) Lý do chọn đề tài :
    Môn học Tiếng Việt ở tiểu học được coi là môn học quan trọng nhất trong 9 môn học của chương trình, là môn học công cụ để học tập các môn học khác và qua đó giáo dục học sinh về mọi mặt.
    Tiếng Việt ở trường tiểu học được dạy và học thông qua các phân môn như Tập đọc, Tập viết, Kể chuyện, chính tả, luyện từ và câu, tập đọc. Phân môn tập đọc có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc dạy học tiếng Việt xét trên hai nhiệm vụ :
    - Tập đọc là một môn học thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ bốn kỹ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của “đọc” : đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, đọc trôi chảy), đọc có ý thức(thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Bốn kỹ năng này được hình thành theo hai hình thức đọc : đọc thành tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ trợ lẫn nhau. Sự hoàn thiện một trong những kỹ năng này sẽ có tác động tích cực đến những kỹ năng khác.
    - Giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách cho học sinh. Làm cho sách trở thành một sự tôn sùng ngự trị trong nhà trường, đó là một trong những điều kiện để trường học thực sự trở thành trung tâm văn hoá. Nói cách khác, thông qua việc dạy học, phải làm cho học sinh thích đọc và thấy được rằng khả năng đọc là có lợi ích cho các em trong cả cuộc đời, phải làm cho học sinh thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển.
    Ngoài ra phân môn tập đọc còn làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh. Phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh. Đồng thời giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh.
    Giáo dục đó của phân môn tập đọc được thiết kế dựa trên nhiều biện pháp, mỗi biện pháp là một hình thức giáo dục như sử dụng thêm các câu hỏi tìm hiểu bài, các biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, so sánh tu từ để làm tăng giá trị nghệ thuật của bài tập đọc, qua đó giáo dục cho học sinh về tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh.
    So sánh tu từ trong bài tập đọc lớp 3 cũng là một biện pháp giáo dục sâu sắc nhất, hướng học sinh vào những giá trị đạo đức của tác phẩm, nhấn mạnh hàm ý của bài học, qua đó xây dựng cho học sinh cách nhìn, cách nghĩ về tác phẩm và rút ra những bài học sâu sắc cho mình. Vậy những biện pháp đó ra sao, được sử dụng trong các hình thức nào của bài tập đọc? Mỗi biện pháp giáo dục học sinh những mắt nào? Đó chính là nội dung của đề tài mà tôi đang nghiên cứu “ Hướng dẫn học sinh lớp 3 tìm hiểu về biện pháp tu từ trong bài tập đọc”

    2/ Phạm vi nghiên cứu của đề tài :
    Biện pháp so sánh tu từ là một trong những biện pháp nghệ thuật có giá trị cao trong các bài tập đọc ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng. Biện pháp này giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về những giá trị nghệ thuật cũng như ý nghĩa giáo dục có trong tác phẩm.
    Chính vì thế nội dung của đề tài tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu giá trị nghệ thuật của biện pháp tu từ qua đó có biện pháp thiết thực khi hướng dẫn học sinh tiếp thu những giá trị đó của nội dung bài học. Đây là một nội dung nghiên cứu mới của bản thân được rút ra từ những kinh nghiệm dạy học nhằm tăng cường công tác dạy môn tập đọc ở lớp 3 nâng cao chất lượng đại trà cho học sinh. Do đó phạm vi nghiên cứu được tập trung chủ yếu vào các bài tập đọc ở lớp 3 theo chương trình sách giáo khoa hiện hành.
    PHẦN THỨ NHẤT : THỰC TRẠNG

    I) NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG:
    1) Khái niệm so sánh tu từ :
    So sánh tu từ là một biện pháp so sánh dùng cách đối chiếu của một sự vật này với một sự vật kia dưới hình thức so sánh trừu tượng làm nhấn mạnh ý nghĩa của đối tượng muốn so sánh.
    2) Đặc điểm :
    So sánh tu từ không giống với so sánh logic, đặc điểm của so sánh tu từ là để cảm hơn để hiểu, hình ảnh dùng để so sánh thường không có thực hoặc không mấy khi thấy được mà ta vẫn cảm nhận được phương diện so sánh.
     
    Gửi ý kiến