Thông tin

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Anh_Van_Giao_Tiep_Cho_Nguoi_Hoan_Toan_Mat_Goc___Ruby_Thao_Tran.flv NoiNayCoAnhSonTungMTP4772041.mp3 Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Earth_hour_is_not_turn_off_lights_and_burn_candles.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf Giac_mo_trua8.swf Trian1.swf Tim_ve_dai_duong.swf Hatinhminhthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Hmtuht.swf CRVIETNAM.swf QuehuongtoiB.swf VMai_chucmung831.swf 1329139651_17.jpg H_n_year_ht.swf Khuc_nhac_giang_sinh1.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với website của Đoàn Thị Hồng Điệp.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Cảm nghĩ của một giáo viên dạy sử .

    Cảm nghĩ của một giáo viên dạy sử .

    Là một giáo viên lịch sử, tôi thấu hiểu được vai trò của bộ môn này đối với sự phát triển của xã hội .

      Chúng tôi chỉ được dạy 1 tiết ở lớp 6, 1,5 tiết ở lớp 8,9, hai tiết ở lớp 7.  Với 45 phút chúng tôi phải truyền đạt một lượng kiến thức vô cùng lớn. Có khi là một giai đoạn, một thế kỷ,  một trận đánh.   

    Như vậy từ trong tiềm thức của mọi người ngày nay nói chung ,môn sử không có chỗ đứng cao trong thời gian biểu học của học sinh. Học sinh chỉ học mang tính chất đối phó. Học rồi quên ngay,  học sinh để thời gian học những môn học mà phụ huynh và  học sinh  xem là quan trọng hơn. Cháu gái tôi phán :” Dạy môn gì không dạy , lại dạy môn Sử , học khó quá ! Học mất thời giờ quá !”

       Giáo viên dạy sử thiếu phương tiện giảng dạy nên không tạo được hứng thú cho học sinh ,học con đường ra đi cứu nước của Nguyễn Ái Quốc,  ( rất nhiều bài  không có bản đồ )  mà ngay cả những tấm bản đồ phụ họa không có thì chúng ta biết được gì chắc cũng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa” mà thôi ..  Trong sách Giáo khoa  làm gì có bản đồ minh họa!

    Nên khi  giảng  cần có  bản đồ tranh ảnh  hoặc các bộ phim tư liệu bổ trợ giúp lôi cuốn học sinh.

    Giáo viên phải chạy theo giáo án thì làm sao mà còn truyền cảm hứng cho học sinh được.

       Môn sử khó gây hứng thú cho học sinh vì thiếu thốn đủ thứ, từ phương tiện dạy học đến những thước phim tư liệu về lịch sử nước nhà. “Học sinh của chúng ta nhớ lịch sử Trung Quốc vì người ta có nhiều phim về đề tài lịch sử hay và thuyết phục. Còn chúng ta quá nghèo nàn” Điều làm nản lòng người dạy sử là bài học lịch sử quá nhiều nhưng thời gian để dạy lại quá ít.

     Nếu tính đến công sức đầu tư cho việc giảng dạy thì giáo viên dạy Sử tốn khá nhiều thời gian. Để có được một tiết dạy tốt, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, giáo viên còn phải có nhiều sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh minh họa...  

    Giáo viên dạy hay, diễn giải vấn đề rất tốt, và mỗi giờ học đều rất thú vị , học sinh thoải  mái  phát biểu và đặt câu hỏi một cách sinh động.

      

     Cái khó của giáo viên : sau khi có  thông báo thi Tốt Nghiệp  , giáo viên yêu cầu cả lớp tập trung để luyện thi - tức là luyện nhớ số liệu, luyện nhớ những lời bình luận của các nhà viết sử, học cách sao chép các phân tích của họ,  thế là giờ Sử trở nên rất nhàm chán .

       Học sử, điều khó là nhớ ngày, tháng của các sự kiện. Mỗi lần có  ngày tháng phải nhớ , lúc giảng  tôi đã phải  hỏi ngày sinh nhật  của học sinh  hay của gia đình  hoặc là những ngày tháng đó  với những kỷ niệm của   các em ….để các em nhớ lâu.   

    Học sinh thích học môn sử rất hiếm. Một con số rất cụ thể đó là đội tuyển học sinh giỏi sử bao giờ cũng chiếm khoảng 1/5 so với những môn học như văn, Anh văn, toán, lý, hóa. Học sinh chỉ học môn này khi giáo viên bắt buộc”. Giáo  viên phải năn nỉ học sinh thi Học sinh giỏi môn Sử , nếu không có học sinh  đi thi , Ban Giám hiệu sẽ hỏi thăm đấy . Đồng thời phụ huynh không đồng ý cho con em thi học sinh giỏi môn Sử .

      Nếu có  10 học sinh đạt Giỏi Nhất  môn Sử , không bằng một học sinh đạt giải  ba môn Toán !!!!  Chỉ cần một học sinh đạt giải ba môn Toán là ăn mừng lớn lắm !!!!!!   

    Thực hiện : Đoàn thị Hồng Điệp

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thị Hồng Điệp @ 11:31 15/12/2008
    Số lượt xem: 4887
    Số lượt thích: 1 người (Đỗ Anh Đào)
    Avatar
    Đúng là tâm huyết của giáo viên dạy sử! Và cũng là nỗi buồn của các thầy cô giảng dạy các môn tương tự! Mong có sự thay đổi về tư duy và chiến lược giảng dạy!
    Avatar
    Chào cô Hồng Điệp, cảm ơn cô đã viết những dòng này cho chúng em đọc và suy nghĩ!
    Avatar

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2009!

    Avatar
    Chúc cô năm mới nhiều niềm vui mới! Chúc cô sức khỏe!
    Avatar

    Cản ơn lời chúc của Duy và Thày Hùng ....

     

    Avatar
    Chúng cháu mong có những tác giả chuyển thể các trận đánh, các vị tướng lĩnh của các cuộc khởi nghĩa, các câu chuyện lịch sử được chuyển thể thành các kịch bản phim thì chúng cháu sẽ nhớ sử nước nhà hơn, vì thời gian dành cho các tiết lịch sử trên lớp rất ngắn, mà lịch sử thì thật dài, thật nhiều con số và vô cùng các chi tiết... phải khắc ghi!
     
    Gửi ý kiến