Thông tin

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    NoiNayCoAnhSonTungMTP4772041.mp3 Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Earth_hour_is_not_turn_off_lights_and_burn_candles.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf Giac_mo_trua8.swf Trian1.swf Tim_ve_dai_duong.swf Hatinhminhthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Hmtuht.swf CRVIETNAM.swf QuehuongtoiB.swf VMai_chucmung831.swf 1329139651_17.jpg H_n_year_ht.swf Khuc_nhac_giang_sinh1.swf Bai_ca_nguoi_giao_vien_nhan_dan.swf Clock_hoacucvang_thang111.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với website của Đoàn Thị Hồng Điệp.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Nữ lưu Đất Việt >

    Bà Chúa Tằm Tang!

     langmodqphoc_32071-400x267

     Trong lịch sử văn hóa Quảng Nam, hiếm có người thôn nữ nào để lại dấu ấn khá sâu sắc tron đời sống tâm linh của người dân địa phương như bà Đoàn Thị Ngọc – tức bà Đoàn Quý Phi. Sau trở thành Hiếu Chiêu hoàng hậu, được nhân dân tôn thờ là bà chúa Tàm tang.

    Vốn là con gái yêu của hào trưởng làng Chiêm Sơn Đoàn Công Nhạn ở Duy Xuyên. Một mảnh đất nằm ven con sông Thu Bồn thơ mộng với nghề truyền thống là trồng dâu nuôi tằm, nên từ nhỏ cuộc đời Bà đã gắn liền với cái nghề truyền thống của quê hương. Bà được dân gian tôn kính gọi là Bà Chúa Tàm Tang do có công lớn trong việc chăm lo phát triển, dạy nghề tàm tang (dâu tằm) cho muôn dân xứ Đàng Trong.

    Từ trong truyền thuyết, giai thoại về mối tình duyên tuyệt đẹp giữa Bà Chúa Tàm tang với Chúa Thượng Nguyễn Phước Lan (1601-1648) được lưu truyền trong dân gian gần như bất hủ. Đó là vào một đêm trăng, Chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên trong một chuyến tuần du vào Quảng Nam, mang theo vị công tử là Nguyễn Phước Lan dạo chơi bằng thuyền trên sông Thu Bồn, đến địa phận làng Chiêm Sơn – làng nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm dệt lụa, chợt nghe trên bãi dâu có tiếng hát quyến rũ nương theo làn gió vọng đến thuyền rồng… Giọng ca ấy đã khiến chàng công tử Phước Lan quyến luyến.

    Hai năm sau, được Chúa Sãi cho phép, cô thôn nữ – vốn là con gái yêu của hào trưởng làng Chiêm Sơn Đoàn Công Nhạn trở thành phu nhân của phó tướng Nhân Lộc hầu Nguyễn Phước Lan, sống với nhau tại làng Chiêm Sơn (chuyện chép trong Đại Nam liệt truyện tiền biên của Quốc sử quán triều Nguyễn).

    Tuy làm dâu nhà Chúa, nhưng bà Đoàn Thị Ngọc vẫn chăm lo việc cũ, khuyến khích người dân các phủ Điện Bàn, Thăng Hoa… gìn giữ, phát triển nghề trồngdâu dệt lụa.Nhờ đó, nghề tàm tang của Đàng Trong vào thế kỷ thứ XVII bắt đầu mở mang và có thể sản xuất được các mặt hàng tơ lụa nổi tiếng như đoạn, the, gấm vóc… bán ra thị trường trong và ngoài nước qua thương cảng Hội An.Khi bà Đoàn Thị Ngọc trở thành vương phi, sống ở Phú Xuân bà cũng khuyến khích nhân dân quanh phủ Chúa phát triển nghề tàm tang…
    Bà Đoàn Quý Phi mất ngày 17-5 năm Tân Sửu (tức ngày 12-7-1661) thọ 60 tuổi. Chúa Hiền Nguyễn Phước Tần đưa thân mẫu về quê, an táng trên gò Cốc Hùng, làng Chiêm Sơn, xã Duy Trinh ngày nay.

    Gần 400 năm qua sau ngày bà Đoàn Quý Phi theo Chúa Thượng Nguyễn Phước Lan về trời, nghề tàm tang (dâu tằm) vẫn được hậu duệ gìn giữ và phát triển hơn xưa. Nét đặc trưng của làng quê Duy Trinh từ hàng trăm năm nay gần như không đổi khác: cũng còn đó sông núi hữu tình, dọc theo triền sông Thu Bồn những biền dâu xanh ngút mắt.

    Tuy không được ghi chép kỹ càng trong cổ sử như bà Đoàn Quý Phi, nhưng trong đời sống tâm linh của hàng ngàn người dân xã Duy Trinh, oai nghi và công đức của một vị nữ thần – là Thái Dương phu nhân cho đến nay vẫn còn khá rõ.

    Chuyện kể rằng: sau một trận lụt lớn, dân của mấy làng ven sông phát hiện có một pho tượng thần xuất hiện trên bãi cát xã Duy Trung, bèn dùng thừng, đòn tre đến thỉnh tượng về thờ nhưng lạ thay tượng thần chẳng chịu nhúc nhích. Một đêm nọ, có mấy trẻ chăn trâu bò cũng mang dây thừng, đòn tre đánh bạo đến thỉnh tượng bà thì tượng trở nên nhẹ tênh, rước đi dễ dàng. Nhưng những người rước tượng chỉ đi đến giữa làng thì đứt dây và tượng chẳng chịu dời đi nữa. Lúc ấy, bỗng ở đâu xuất hiện một cậu bé mặc áo quần màu đỏ chạy đến lớn tiếng mắng những người khiêng tượng : bà muốn ở đó thì để yên ngay đó, chớ có dời đi đâu nữa. Dân trong làng sau đó cung kính lập dinh thờ và tương truyền rất linh hiển. Từ khi có dinh thờ bà Chiêm Sơn (dân gian còn gọi là dinh Bà Đá), dân quanh vùng sống yên ổn, no ấm, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

    Trải qua thời gian, làng nghề có lúc suy lúc thịnh nhưng cho đến nay vẫn còn được duy trì và gìn giữ để truyền lại cho con cháu đời sau.Và để khích lệ người dân trở lại nghề cũ, lễ hội Bà Chúa Tàm tang sẽ được địa phương tổ chức long trọng vào ngày 13-4 đến (tức ngày 16-3 âm lịch). Du khách đến Đông Yên sẽ hình dung được đầy đủ một làng nghề sống động khép kín từ trồng dâu – nuôi tằm – ươm tơ – dệt lụa, được đưa đi tham quan khu lăng mộ của bà Mạc Thị Giai (vợ chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên) và bà Đoàn Quý Phi, viếng dinh Bà Chiêm Sơn, thăm bến Gia Ngự (là tên dân gian đặt cho khi vua đi thuyền rồng đến làng Đông Yên).

    Sau khi mất, Chúa Hiền Nguyễn Phước Tần đưa thân mẫu về quê, an táng trên gò Cốc Hùng, làng Chiêm Sơn, xã Duy Trinh. Đây là lăng mộ cổ xưa nhất của chúa Nguyễn ở phía nam, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, 17.
    Hằng năm cứ đến ngày 24 tháng 3 âm lịch, nhân dân quanh vùng và tộc họ thường làm lễ dâng hương để tưởng niệm và tổ chức lễ hội bà chúa Tàm Tang để ghi nhớ công ơn lớn lao của Đoàn Phí Phi.


    Lăng mộ của Đoàn Quý Phi

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thị Hồng Điệp @ 17:15 05/03/2010
    Số lượt xem: 2320
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến