Thông tin

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Anh_Van_Giao_Tiep_Cho_Nguoi_Hoan_Toan_Mat_Goc___Ruby_Thao_Tran.flv NoiNayCoAnhSonTungMTP4772041.mp3 Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Earth_hour_is_not_turn_off_lights_and_burn_candles.jpg Loan_dem_giang_sinh_2012.swf Giac_mo_trua8.swf Trian1.swf Tim_ve_dai_duong.swf Hatinhminhthuong.swf Kiniemmaitruong.swf Hmtuht.swf CRVIETNAM.swf QuehuongtoiB.swf VMai_chucmung831.swf 1329139651_17.jpg H_n_year_ht.swf Khuc_nhac_giang_sinh1.swf

    Thành viên trực tuyến

    14 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với website của Đoàn Thị Hồng Điệp.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Nhân vật lịch sử >

    Ngô Sỹ Liên và Đại Việt sử ký toàn thư

    Chế độ phong kiến nước ta còn để lại một bộ quốc sử quý giá, đó là “Đại Việt sử ký toàn thư” (ĐVSKTT) gồm 15 quyển do Ngô Sỹ Liên biên soạn, viết bằng chữ Hán, hoàn thành năm 1479, sau được viết tiếp và bổ sung nhiều lần, tổng cộng thành 24 quyển, hoàn thành và khắc in lần đầu vào năm 1697.

    Tượng Ngô Sỹ Liên

    Ngô Sỹ Liên đã viết ĐVSKTT trên cơ sở của bộ “Đại Việt sử ký” của Lê Văn Hưu (soạn năm 1272) và “Đại Việt sử ký tục biên” của Phạm Phu Tiên (soạn năm 1455), chép từ họ Hồng Bàng đến khi Lê Thái Tổ lên ngôi vua, trong đó soạn mới thêm quyển I, phần ngoại kỷ (từ Hồng Bàng đến Thục). Những phần bổ sung và viết tiếp sau này trong ĐVSKTT là của các sử thần thời Lê như Vũ Quỳnh, Phạm Công Trứ, Lê Hy, Nguyễn Quý Đức. Sách viết theo thể biên niên, liệt kê các vương triều. Trong sách có tư liệu về nhiều mặt, có các lời bình nghiêm túc và theo quan điểm chính thống của các soạn giả, có kèm theo các bài tựa của Lê Hy, Phạm Công Trứ, Ngô Sỹ Liên và bài “Việt giám thông khảo tổng luận” của sử thần Lê Trung.

    Ngô Sỹ Liên người làng Chúc Lý, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, đỗ tiến sỹ năm 1442, làm quan dưới các triều Lê Thái Tông (1431-1442), Lê Nhân Tông (1452-1459), Lê Thánh Tông (1460-1497). Ông làm quan đến chức Hữu thị lang bộ Lễ, Triều liệt đại phu, kiêm tư nghiệp (hiệu trưởng) Quốc tử giám, kiêm tu soạn Sử quán.

    Hiện nay ở quê hương ông còn hai tấm bia đá có nội dung như nhau, nói về Ngô Sỹ Liên, do một huấn đạo học Bùi viết vào năm Tự Đức thứ 14 (1861). Hai tấm bia này vốn một tấm dựng ở đền thờ Ngô Sỹ Liên ở Chúc Lý, một tấm dựng ở đền thờ ông ở làng Ngọc Giả (cũng thuộc xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ). Sau các đền thờ đó đều bị hư hỏng, dân làng bèn đưa một tấm về để ở chùa Chúc Lý, còn một tấm để ở đình Ngọc Giả. Tấm bia để ở đình Ngọc Giả đề “Ngô tiên sinh di tích ký”. Bia này có hình trụ bốn mặt, khắc chứ Hán rõ ràng, còn nguyên vẹn. Trong văn bia không nói Ngô Sỹ Liên sinh năm nào, mất năm nào, song lại nói rõ ông thọ 99 tuổi.

    Sách “Đại chí Hà Tây” (do Sở  VHTT Hà Tây cũ xuất bản năm 2007) cho biết, trong cuốn “Nguyễn gia gia phả” của dòng họ Nguyễn Như Soạn, anh em cùng cha khác mẹ với Nguyễn Trãi, đã cung cấp những thông tin quan trọng: Ngô Sỹ Liên đã từng tham gia cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và có nhiều công lao đóng góp vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc hồi đầu thế kỷ XV. Trong những năm 1423-1424, lực lượng nghĩa quân Lam Sơn còn yếu, thiếu thốn lương thực, phải tạm hòa hoãn với quân Minh để có thời gian củng cố lực lượng. Ngô Sỹ Liên là một thành viên trong đoàn sứ giả của nghĩa quân đi thương lượng với giặc và đã hoàn thành nhiệm vụ. Do là người trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chông quân Minh nên Ngô Sỹ Liên mới viết được về cuộc kháng chiến này một cách đầy đủ, chính xác và chân thực trong ĐVSKTT.

    Cũng theo “Nguyễn gia gia phả”, Ngô Sỹ Liên và Nguyễn Như Soạn là tác giả của cuốn sách “Lam Sơn thực lục”. Trước đây cuốn sách nay bị một số nhà nghiên cứu ngộ nhận Nguyễn Trãi là tác giả. Đây là tác phẩn văn xuôi chép tay bằng chữ Hán, ghi lại cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược nước ta đầu thế kỷ XV do Lê Lợi lãnh đạo. Sách này viết vào khoảng năm 1431, gồm có ba quyển: quyển 1 nói về gốc tích Lê Lợi và giai đoạn đầu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1424), quyển hai nói về diễn biến cuộc kháng chiến cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn (1425-1427), quyển ba nói về những sự kiện trong năm 1428 như Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, thưởng công cho tướng sỹ, huấn thị của Lê Lợi. “Lam Sơn thực lục” hiện nay còn bản thời Lê Anh Tông (khoảng năm 1556) và bản do tiến sỹ Hồ Sỹ Dương soạn lại (năm 1676).

    Sau khi đối chiếu, so sánh đoạn Kỷ nhà Lê - Thái Tổ cao hoàng đế trong “Đại Việt sử ký toàn thư” với “Lam Sơn thực lục”, chúng ta thấy có nhiều điểm giống nhau, Kỷ nhà Lê – Thái Tổ cao hoàng đế chính là “Lam Sơn thực lục” tái bản, đã được Ngô Sỹ Liên sửa chữa, bổ sung, nâng cao lên.

    Giới sử học nước ta đánh giá Ngô Sỹ Liên là sử gia có quan điểm tiến bộ. Đối với vua Lê Thái Tổ, sau khi ca ngợi công lao giải phóng dân tộc, ông thẳng thắn nêu ra khuyết điểm của nhà vua đê thiên hạ và đời sau cùng biết: “Song phải cái là đa nghi, hiếu sát, đó là chỗ sở đoản”. Ông là nhà sử học có tinh thần tự hào dân tộc. Ví như, ở lời bạt về năm Thuận Thiên thứ nhất (1428), Lê Lợi vừa lãnh đạo quân dân ta đánh đuổi quân Minh về nước, thống nhất đất nước, lên ngôi hoàng đế, Ngô Sỹ Liên đã viết: “... phương Bắc tuy lớn mạnh nhưng không thể đè nén được phương Nam, xem ngay như thời Tiền Lê, Lý, Trần thì biết... Thánh chúa (chỉ Lê Thái Tổ) lấy nghĩa mà đánh, lấy nhân mà dẹp, non sông được đổi mới, nhật nguyệt lại sáng ngời, nhân dân được yêu, nước nhà được trị”, rồi ông kết luận bằng câu: “Là vì trên dưới một lòng vậy”.

    Để tỏ làng biết ơn ông, ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đã có những đường phố, trường học mang tên Ngô Sỹ Liên.
    Nguồn tin: Theo KT&ĐT

    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thị Hồng Điệp @ 16:38 24/01/2010
    Số lượt xem: 1078
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến